Psych.
Topic 23 : Unspecified
Mental Disorder - F99
- 🎭 โรคความผิดปกติทางจิตที่ไม่สามารถระบุสาเหตุ (F99) : ปัญหาทางจิตที่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน
- ✨พบมากในวัยผู้ใหญ่ 18-40 ปี ผู้ที่เผชิญความเครียดจากการทำงาน, การเรียน,ปัญหาส่วนตัว ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดปัญหาจิตใจที่ไม่ชัดเจน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
📌 อาการที่พบบ่อย
- 🌀 เหม่อลอย สับสน อารมณ์แปรปรวน
- 🌀 พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง
- 🌀 เบื่อหน่าย ไม่มีแรงจูงใจ
- 🌀 อาจพูดไม่รู้เรื่อง หงุดหงิดง่าย
🔍ปัจจัยเสี่ยง
- 🔥เครียดสะสม พักผ่อนไม่พอ
- 🔥ปัญหาครอบครัว ความสัมพันธ์
- 🔥การใช้สารเสพติดหรือแอลกอฮอล์
- 🔥ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง
💊การรักษา
- ✨พบจิตแพทย์เพื่อวินิจฉัยและให้ยาตามอาการ
- ✨การบำบัดทางจิต เช่น พูดคุยให้คำปรึกษา
- ✨สนับสนุนจากครอบครัวและสังคม
👩⚕️การพยาบาล
- ✅สังเกตอารมณ์และพฤติกรรมผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด
- ✅ดูแลให้ผู้ป่วยรู้สึกปลอดภัยและได้รับความเข้าใจ
- ✅สนับสนุนให้สื่อสารความรู้สึก
- ✅ส่งต่อทีมสหวิชาชีพเมื่อจำเป็น
🎯การดูแลสำหรับบุคคลทั่วไป
- 🤝ถ้ารู้สึกเครียด สับสน เบื่อโลก ไม่มีความสุขต่อเนื่อง อย่ารอช้า! ควรพบผู้เชี่ยวชาญทันที
- 🤝พักผ่อนให้เพียงพอ เลี่ยงแอลกอฮอล์
- 🤝พูดคุยกับคนใกล้ชิด อย่าปล่อยให้ใจว่าง
- 🤝หมั่นออกกำลังกาย เติมพลังใจให้ตัวเอง
🧠 วินิจฉัยการพยาบาลผู้ป่วยโรคความผิดปกติทางจิตที่ไม่สามารถระบุสาเหตุ
(Unspecified Mental Disorder)
- F99F1 มีความเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น (Risk for self-harm or harm to others)
- F99F2 มีความสับสนและการรับรู้ผิดปกติ (Disturbed thought processes and confusion)
- F99F3 มีภาวะซึมเศร้า (Depressed mood)
- F99F4 มีความผิดปกติในการนอนหลับ (Disturbed sleep pattern)
- F99F5 มีความวิตกกังวลและตึงเครียด (Anxiety and tension)
- F99F6 การสื่อสารและความสัมพันธ์กับผู้อื่นบกพร่อง (Impaired communication and social interaction)
- F99F7 ขาดแรงจูงใจในการทำกิจวัตรประจำวัน (Lack of motivation in daily activities)
- F99F8 ขาดความรู้หรือทักษะในการดูแลตนเอง (Deficient knowledge or self-care skills)
- F99F9 มีความเสี่ยงต่อการกลับเป็นซ้ำเมื่อกลับบ้าน (Risk for relapse after discharge)
- F99F10 ต้องการการสนับสนุนต่อเนื่องจากครอบครัวและทีมสุขภาพ (Needs continued support from family and healthcare team)
..............................................................
F99F1:
มีความเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น (Risk for
self-harm or harm to others)
🩺
Assessment (การประเมิน)
S:
- “ไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว”
- “อยากให้ทุกอย่างจบลง”
- “ไม่มีใครเข้าใจฉันเลย”
O:
- ผู้ป่วยมีท่าทีถอนตัว ไม่พูดคุย
- มีประวัติพยายามทำร้ายตัวเองมาก่อน
- จ้องมองนิ่ง ผิดปกติ ไม่ตอบสนอง
- พบวัตถุอันตรายใกล้ตัวผู้ป่วย
- ปฏิเสธการรับประทานอาหารหลายมื้อ
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ผู้ป่วยปลอดภัยจากการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
- ผู้ป่วยสามารถบอกความรู้สึกหรืออารมณ์ได้
- ผู้ป่วยได้รับการดูแลในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย
- ครอบครัวหรือผู้ดูแลสามารถช่วยสังเกตสัญญาณอันตรายได้
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ไม่พบพฤติกรรมหรือคำพูดที่สื่อถึงการทำร้ายตนเอง
- ผู้ป่วยร่วมมือในการรักษาและยอมรับการดูแล
- ผู้ป่วยสามารถพูดถึงความรู้สึกได้โดยไม่ก้าวร้าว
- สิ่งแวดล้อมปลอดภัย ไม่มีของมีคมอยู่ใกล้ผู้ป่วย
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F1I-1: ประเมินความเสี่ยงในการทำร้ายตนเองทุกวัน โดยใช้แบบประเมินมาตรฐาน เช่น Columbia-Suicide Severity Rating Scale (C-SSRS)
- F99F1I-2: สังเกตพฤติกรรม อารมณ์ และคำพูดของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดทุก 15–30 นาที
- F99F1I-3: จัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย เช่น เก็บของมีคม สายไฟ เชือก หรือของที่ใช้ทำร้ายตัวเองได้
- F99F1I-4: จัดให้ผู้ป่วยอยู่ในห้องเฝ้าระวังเฉพาะ หรือใกล้พยาบาลเพื่อสังเกตการณ์อย่างต่อเนื่อง
- F99F1I-5: สร้างความไว้วางใจ พูดคุยรับฟังโดยไม่ตัดสิน เพื่อให้ผู้ป่วยเปิดใจพูดถึงความรู้สึก
- F99F1I-6: ประสานแพทย์เพื่อประเมินและให้ยาอย่างเหมาะสม หากผู้ป่วยมีอารมณ์รุนแรงหรือพฤติกรรมก้าวร้าว
- F99F1I-7: ให้ความรู้แก่ครอบครัวเกี่ยวกับสัญญาณอันตรายและวิธีป้องกันการทำร้ายตนเอง
- F99F1I-8: ส่งต่อจิตแพทย์หรือทีมสุขภาพจิตหากมีความเสี่ยงสูง
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F1R-1: ผู้ป่วยไม่แสดงพฤติกรรมหรือคำพูดที่สื่อถึงการทำร้ายตนเอง
- F99F1R-2: ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีสิ่งของที่เสี่ยง
- F99F1R-3: ผู้ป่วยสามารถพูดคุยความรู้สึกกับทีมพยาบาลหรือครอบครัวได้
- F99F1R-4: ผู้ป่วยรับประทานยาและดูแลตนเองร่วมกับทีมสุขภาพได้
- F99F1R-5: ครอบครัวมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและดูแลอย่างใกล้ชิด
................................................................
F99F2: มีความสับสนและการรับรู้ผิดปกติ (Disturbed
thought processes and confusion)
🔎
Assessment (การประเมิน)
S:
- “มีคนตามฉันอยู่”
- “ได้ยินเสียงแปลกๆ พูดกับฉัน”
- “ฉันไม่รู้ว่าวันนี้วันอะไร”
O:
- ตอบสนองช้าหรือไม่ตรงคำถาม
- มีพฤติกรรมพูดคนเดียว / พูดไม่ปะติดปะต่อ
- เดินวน ซ้ำ ๆ หรือไม่สามารถทำกิจกรรมให้สำเร็จ
- ไม่รู้เวลา สถานที่ หรือบุคคลรอบตัว
- มีภาวะประสาทหลอน (hallucination) หรือหลงผิด
(delusion)
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ผู้ป่วยสามารถรับรู้สภาพแวดล้อมพื้นฐานได้ถูกต้อง
- ลดความสับสนทางความคิดและพฤติกรรม
- ผู้ป่วยมีความปลอดภัยและไม่แสดงพฤติกรรมที่เป็นอันตราย
- ผู้ป่วยสื่อสารกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยบอกชื่อ วัน เวลา สถานที่ได้อย่างถูกต้อง
- ผู้ป่วยลดพฤติกรรมพูดคนเดียวหรือพฤติกรรมผิดปกติ
- ไม่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
- ผู้ป่วยมีปฏิสัมพันธ์กับพยาบาลหรือคนรอบข้างดีขึ้น
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F2I-1: ประเมินระดับความรู้สึกตัว การรับรู้ เวลา สถานที่ บุคคล อย่างสม่ำเสมอ
- F99F2I-2: อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยเพื่อช่วยลดความกลัวและสับสน
- F99F2I-3: พูดด้วยน้ำเสียงชัดเจน อ่อนโยน และช้า เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าใจง่าย
- F99F2I-4: ให้ข้อมูลซ้ำเกี่ยวกับวัน เวลา สถานที่ บุคคลอย่างสม่ำเสมอ เช่น ป้ายชื่อ ปฏิทิน นาฬิกา
- F99F2I-5: จัดสิ่งแวดล้อมให้นิ่ง ปลอดภัย ลดสิ่งกระตุ้น เช่น เสียงดัง แสงจ้า หรือคนพลุกพล่าน
- F99F2I-6: หลีกเลี่ยงการโต้เถียงกับผู้ป่วยเมื่อมีอาการหลงผิดหรือประสาทหลอน
- F99F2I-7: ประสานแพทย์เพื่อปรับยา หากมีอาการมากขึ้น
- F99F2I-8: สนับสนุนให้ผู้ป่วยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในช่วงที่มีอาการดีขึ้น
- F99F2I-9: ให้ครอบครัวมีส่วนร่วมดูแล และให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการของผู้ป่วย
- F99F2I-10: ส่งต่อจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาเพื่อประเมินเชิงลึก
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F2R-1: ผู้ป่วยสามารถบอกวัน เวลา หรือบุคคลใกล้ตัวได้ถูกต้อง
- F99F2R-2: ผู้ป่วยลดพฤติกรรมพูดคนเดียว หรือการแสดงออกผิดปกติ
- F99F2R-3: ผู้ป่วยตอบสนองต่อคำพูดและสถานการณ์รอบตัวได้ดีขึ้น
- F99F2R-4: ผู้ป่วยมีสีหน้าผ่อนคลาย ไม่หวาดระแวง
- F99F2R-5: ผู้ป่วยเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือพยาบาลอย่างเหมาะสม
.................................................................................
F99F3: มีภาวะซึมเศร้า (Depressed mood)
🔎
Assessment (การประเมิน)
S:
- “รู้สึกไม่มีคุณค่า”
- “ไม่อยากทำอะไรเลย”
- “อยากนอนหลับไปเลยตลอดชีวิต”
- “ไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว”
O:
- สีหน้าเศร้า เงียบ ไม่สบตา
- นั่งนิ่ง ไม่มีสมาธิ พูดช้า ตอบช้า
- เบื่ออาหาร น้ำหนักลด
- นอนหลับยากหรือนอนมากผิดปกติ
- หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ผู้ป่วยแสดงอารมณ์และพฤติกรรมในเชิงบวกมากขึ้น
- ลดความคิดหรือพฤติกรรมเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเอง
- ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือพูดคุยกับผู้อื่น
- รับประทานอาหารและนอนหลับได้ดีขึ้น
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยไม่แสดงความคิดฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนเอง
- แสดงความรู้สึกหรืออารมณ์เชิงบวกอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
- มีพฤติกรรมสนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น
- ร่วมทำกิจกรรมง่าย ๆ กับพยาบาลหรือผู้ดูแลได้
- นอนหลับได้ตามปกติ (5–8 ชม.)
และรับประทานอาหารได้เพียงพอ
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F3I-1: ประเมินความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนเองเป็นประจำทุกวัน
- F99F3I-2: อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยในช่วงที่มีอารมณ์ต่ำ เพื่อป้องกันอันตราย
- F99F3I-3: สร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจ รับฟังโดยไม่ตัดสิน
- F99F3I-4: พูดคุยให้กำลังใจ สนับสนุนให้ผู้ป่วยแสดงความรู้สึกอย่างเปิดเผย
- F99F3I-5: ส่งเสริมกิจกรรมที่ผู้ป่วยสนใจ โดยเริ่มจากงานเล็ก ๆ ที่ทำได้
- F99F3I-6: จัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย เช่น เก็บของมีคมหรือวัตถุอันตราย
- F99F3I-7: สนับสนุนการดูแลสุขภาพพื้นฐาน เช่น การรับประทานอาหาร อาบน้ำ นอนหลับ
- F99F3I-8: ให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ครอบครัวเพื่อเข้าใจและดูแลผู้ป่วยได้เหมาะสม
- F99F3I-9: ประสานทีมแพทย์เพื่อวางแผนการให้ยา และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
- F99F3I-10: ส่งเสริมผู้ป่วยเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มหรือบำบัดจิตใจเมื่อเหมาะสม
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F3R-1: ผู้ป่วยไม่แสดงความคิดหรือพฤติกรรมเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเอง
- F99F3R-2: ผู้ป่วยเริ่มพูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
- F99F3R-3: ผู้ป่วยเข้าร่วมกิจกรรมง่าย ๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ
- F99F3R-4: อารมณ์ของผู้ป่วยดูดีขึ้น เช่น มีรอยยิ้ม พูดคุยบ้าง
- F99F3R-5: ผู้ป่วยนอนหลับและรับประทานอาหารได้ตามปกติ
........................................................................
F99F4: มีความผิดปกติในการนอนหลับ (Disturbed
Sleep Pattern)
🔍
Assessment (การประเมิน)
S:
- “นอนไม่ค่อยหลับเลยช่วงนี้”
- “สะดุ้งตื่นบ่อย นอนไม่สนิท”
- “หลับยาก ต้องใช้เวลานานกว่าจะหลับ”
- “ตื่นเช้าเกินไปแล้วนอนไม่หลับอีก”
O:
- มีอาการง่วงซึม เหนื่อยล้าในเวลากลางวัน
- ใต้ตาคล้ำ สีหน้าอิดโรย
- หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน
- ไม่สามารถมีสมาธิหรือจดจ่อกับสิ่งใดได้
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ผู้ป่วยสามารถนอนหลับได้อย่างน้อย 5–6 ชั่วโมงต่อคืน
- ลดความวิตกกังวลก่อนนอน
- มีพฤติกรรมการนอนหลับที่เหมาะสมและต่อเนื่อง
- อาการง่วงหรืออ่อนล้าในเวลากลางวันลดลง
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยรายงานว่านอนหลับได้ดีขึ้น โดยไม่มีการตื่นกลางดึกบ่อย
- มีพฤติกรรมการนอนเป็นเวลาและสม่ำเสมอ
- สีหน้าสดใสขึ้นในเวลากลางวัน ไม่มีอาการง่วง
- ความสามารถในการมีสมาธิและทำกิจกรรมในช่วงกลางวันดีขึ้น
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F4I-1: ประเมินรูปแบบการนอนหลับ และพฤติกรรมก่อนนอนของผู้ป่วยทุกวัน
- F99F4I-2: สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้น่านอน เช่น มืด เงียบ และอุณหภูมิพอเหมาะ
- F99F4I-3: สนับสนุนให้ผู้ป่วยเข้านอนและตื่นในเวลาเดิมทุกวัน
- F99F4I-4: แนะนำหลีกเลี่ยงคาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอาหารหนักก่อนนอน
- F99F4I-5: ส่งเสริมกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายก่อนนอน เช่น อาบน้ำอุ่น หรือฟังเพลงเบาๆ
- F99F4I-6: ลดการใช้โทรศัพท์หรือหน้าจอก่อนนอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
- F99F4I-7: ให้การสนับสนุนด้านอารมณ์ เพื่อคลายความเครียดที่อาจรบกวนการนอน
- F99F4I-8: หากยังมีอาการเรื้อรัง ประสานแพทย์เพื่อประเมินและให้ยาอย่างเหมาะสม
- F99F4I-9: แนะนำการเขียน Sleep Diary เพื่อใช้ติดตามและวิเคราะห์ปัญหาการนอน
- F99F4I-10: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำ เช่น เดินเร็วช่วงเย็น
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F4R-1: ผู้ป่วยนอนหลับได้อย่างน้อย 5–6 ชั่วโมงต่อคืนโดยไม่ตื่นบ่อย
- F99F4R-2: รายงานว่านอนหลับสนิทและรู้สึกสดชื่นเมื่อตื่น
- F99F4R-3: ลดพฤติกรรมง่วงซึมและเหนื่อยล้าระหว่างวัน
- F99F4R-4: มีอารมณ์ดีขึ้น และมีสมาธิดีในกิจกรรมประจำวัน
- F99F4R-5: ผู้ป่วยปฏิบัติตามแนวทางการส่งเสริมการนอนได้อย่างต่อเนื่อง
..................................................................
F99F5: มีความวิตกกังวลและตึงเครียด (Anxiety
and Tension)
🔍
Assessment (การประเมิน)
S:
- “รู้สึกกังวลตลอดเวลา คิดมาก หยุดคิดไม่ได้”
- “รู้สึกแน่นหน้าอก ใจเต้นแรงตอนเครียด”
- “กลัวว่าจะเกิดเรื่องร้ายแรงทั้งที่ไม่มีเหตุผล”
O:
- สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ยิ้ม
- พฤติกรรมกระสับกระส่าย หายใจเร็ว
- เหงื่อออกมาก มือเย็น
- มีการพูดซ้ำ หรือขอความมั่นใจจากผู้อื่นบ่อยครั้ง
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ลดระดับความวิตกกังวลให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย
- ส่งเสริมการแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม
- ผู้ป่วยสามารถควบคุมความเครียดได้ด้วยตนเอง
- มีพฤติกรรมการเผชิญปัญหาเชิงบวก
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยรายงานว่าความกังวลลดลง และรู้สึกดีขึ้น
- สามารถใช้เทคนิคผ่อนคลายเมื่อเกิดความเครียด
- มีอาการกระสับกระส่ายลดลง
- พฤติกรรมสื่อสารและแสดงออกทางอารมณ์ดีขึ้น
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F5I-1: ประเมินระดับความวิตกกังวลและอาการที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
- F99F5I-2: สร้างบรรยากาศที่ปลอดภัย ให้ความรู้สึกอบอุ่นและไว้วางใจ
- F99F5I-3: รับฟังผู้ป่วยด้วยความเข้าใจ โดยไม่ตัดสิน
- F99F5I-4: สอนเทคนิคการหายใจลึกๆ และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ (Relaxation techniques)
- F99F5I-5: ส่งเสริมกิจกรรมเบาๆ เช่น วาดภาพ เดินเล่น ฟังเพลง
- F99F5I-6: หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่กระตุ้นความวิตกกังวล เช่น ข่าวร้ายหรือเหตุการณ์ที่กระทบใจ
- F99F5I-7: สนับสนุนการแสดงออกความรู้สึก เช่น เขียนไดอารี่ หรือพูดคุยกับผู้ที่ไว้ใจได้
- F99F5I-8: ประเมินและเฝ้าระวังอาการทางร่างกายที่อาจเกิดจากความเครียด เช่น นอนไม่หลับ ปวดหัว
- F99F5I-9: ให้คำแนะนำด้านสุขภาพจิตและส่งต่อทีมจิตแพทย์หากจำเป็น
- F99F5I-10: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีตารางกิจวัตรประจำวันที่ชัดเจน ลดความสับสนและวิตก
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F5R-1: ผู้ป่วยสามารถใช้วิธีผ่อนคลายเพื่อลดความวิตกกังวลได้ด้วยตนเอง
- F99F5R-2: อาการกระสับกระส่าย เหงื่อออก และหายใจเร็วลดลง
- F99F5R-3: ผู้ป่วยรายงานว่ารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นหลังกิจกรรมบำบัด
- F99F5R-4: มีการสื่อสารทางอารมณ์และความคิดได้อย่างเหมาะสม
- F99F5R-5: ผู้ป่วยนอนหลับได้ดีขึ้น และรู้สึกสดชื่นในตอนเช้า
...............................................................................
F99F6: การสื่อสารและความสัมพันธ์กับผู้อื่นบกพร่อง (Impaired
communication and social interaction)
🔍
Assessment (การประเมิน)
S:
- ผู้ป่วยมักมีอาการพูดช้า หรือใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม
- มีความยากลำบากในการแสดงอารมณ์หรือความรู้สึก
- หลีกเลี่ยงการติดต่อหรือมีท่าทีไม่สนใจต่อผู้อื่น
O:
- การสบตาน้อย
- พูดน้อยหรือไม่ตอบสนองต่อคำถาม
- การแสดงอารมณ์ทางสีหน้าหรือท่าทางไม่เหมาะสมกับสถานการณ์
- ไม่ตอบสนองเมื่อผู้อื่นพูดกับเขา
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ส่งเสริมให้ผู้ป่วยสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถแสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม
- ส่งเสริมให้ผู้ป่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง
- เพิ่มพูนความมั่นใจในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยสามารถสื่อสารหรือพูดคุยได้ชัดเจนและตรงประเด็นมากขึ้น
- มีการสบตาและการตอบสนองต่อคำถามที่เหมาะสม
- ผู้ป่วยสามารถแสดงออกทางอารมณ์หรือความรู้สึกอย่างเหมาะสม
- ผู้ป่วยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ดีขึ้น โดยไม่หลีกเลี่ยงการพูดคุย
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F6I-1: สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและให้ความรู้สึกปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย
- F99F6I-2: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกของตนเองอย่างเปิดเผย
- F99F6I-3: ใช้ทักษะการฟังอย่างตั้งใจและตอบสนองในทางที่เป็นบวก
- F99F6I-4: สนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มหรือกิจกรรมสังคมที่ไม่กดดัน
- F99F6I-5: ใช้การสื่อสารที่ไม่ใช้คำพูด เช่น สัญญาณมือหรือภาพช่วยในการแสดงออก
- F99F6I-6: แนะนำให้ผู้ป่วยฝึกฝนทักษะการสื่อสารผ่านบทสนทนาง่ายๆ กับพยาบาลหรือสมาชิกในครอบครัว
- F99F6I-7: ส่งเสริมการใช้กิจกรรมที่ช่วยฝึกฝนทักษะทางสังคม เช่น การเล่าเรื่องหรือการแชร์ประสบการณ์
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F6R-1: ผู้ป่วยสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ดีขึ้นและไม่หลีกเลี่ยงการพูดคุย
- F99F6R-2: ผู้ป่วยเริ่มแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์
- F99F6R-3: ผู้ป่วยสามารถใช้ทักษะการสื่อสารที่ดีขึ้นกับพยาบาลหรือคนใกล้ตัว
- F99F6R-4: การสบตาและการตอบสนองต่อคำถามเพิ่มขึ้น
- F99F6R-5: ผู้ป่วยมีการตอบสนองต่อกิจกรรมสังคมได้ดีกว่าเดิม
..........................................................
F99F7: ขาดแรงจูงใจในการทำกิจวัตรประจำวัน (Lack of
motivation in daily activities)
🔍
Assessment (การประเมิน)
S:
- ผู้ป่วยแสดงอาการขาดความสนใจหรือไม่อยากทำกิจกรรมที่เคยชอบ
- ปฏิเสธหรือไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ เช่น การทำความสะอาดหรือรับประทานอาหาร
- แสดงท่าทางเฉยเมย หลีกเลี่ยงกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องมีส่วนร่วม
- มีความรู้สึกเหนื่อยล้าหรือท้อแท้ในการทำกิจกรรม
O:
- ผู้ป่วยใช้เวลาในการทำกิจกรรมประจำวันมากกว่าปกติ
- การเคลื่อนไหวหรือการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนช้าลง
- ไม่เริ่มต้นทำกิจกรรมโดยไม่มีการกระตุ้นจากบุคคลอื่น
- หลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคมหรือกลุ่ม
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- กระตุ้นให้ผู้ป่วยเริ่มทำกิจกรรมประจำวันอย่างน้อย 1 กิจกรรมในแต่ละวัน
- เพิ่มความสนใจและความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมพื้นฐาน
- สนับสนุนให้ผู้ป่วยมีกิจวัตรประจำวันที่สม่ำเสมอและมีวินัย
- ช่วยให้ผู้ป่วยพัฒนาความรู้สึกถึงความสำเร็จเมื่อทำกิจกรรมเสร็จสิ้น
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยเริ่มทำกิจกรรมประจำวันได้ด้วยตัวเอง เช่น การรับประทานอาหารหรืออาบน้ำ
- ความสนใจในกิจกรรมเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน
- ความร่วมมือในการทำกิจกรรมสังคมมีมากขึ้น
- ผู้ป่วยสามารถตั้งเป้าหมายในการทำกิจกรรมได้เองและทำสำเร็จ
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F7I-1: สร้างแผนการดูแลที่มีลำดับขั้นตอนกิจกรรมง่ายๆ เพื่อกระตุ้นผู้ป่วย
- F99F7I-2: ตั้งเป้าหมายระยะสั้นและสามารถทำได้จริงในแต่ละวัน เช่น การทำความสะอาดห้องหรือเดินเล่น
- F99F7I-3: ใช้การเสริมแรงเชิงบวกเมื่อผู้ป่วยทำกิจกรรมสำเร็จ เช่น การชมเชยหรือรางวัลเล็กๆ
- F99F7I-4: ช่วยผู้ป่วยทำกิจกรรมทีละขั้นตอน โดยให้การสนับสนุนอย่างค่อยเป็นค่อยไป
- F99F7I-5: สนับสนุนให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม เช่น การออกกำลังกาย หรือการพูดคุยกับคนอื่น
- F99F7I-6: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยตั้งเป้าหมายกิจกรรมเล็กๆ ที่ทำได้ในแต่ละวัน
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F7R-1: ผู้ป่วยเริ่มทำกิจกรรมประจำวันได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
- F99F7R-2: ผู้ป่วยมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมมากขึ้น
- F99F7R-3: ผู้ป่วยมีความรู้สึกพึงพอใจและสำเร็จเมื่อทำกิจกรรมสำเร็จ
- F99F7R-4: ความร่วมมือในการทำกิจกรรมสังคมดีขึ้นและไม่หลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์
- F99F7R-5: ผู้ป่วยสามารถตั้งเป้าหมายกิจกรรมในวันถัดไปได้ด้วยตัวเอง
...................................................
F99F8: ขาดความรู้หรือทักษะในการดูแลตนเอง (Deficient
knowledge or self-care skills)
🔍
Assessment (การประเมิน)
S:
- ผู้ป่วยมีปัญหาในการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น การรับประทานอาหาร การรักษาความสะอาด
- แสดงท่าทางไม่มั่นใจในการทำกิจกรรมที่ต้องดูแลตนเอง
- แสดงความรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการทำกิจกรรมพื้นฐาน
- ไม่เข้าใจถึงวิธีการดูแลตนเองที่เหมาะสมสำหรับสุขภาพ
O:
- ผู้ป่วยไม่สามารถอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมที่จำเป็น เช่น การแปรงฟันหรือการรับประทานอาหารที่สมดุล
- การดูแลตนเองไม่เป็นระเบียบหรือทำไม่ได้ตามปกติ
- ไม่เข้าใจหรือปฏิเสธคำแนะนำในการดูแลตัวเองจากพยาบาล
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมดูแลตนเองพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพิ่มความมั่นใจในการดูแลตนเอง เช่น การแปรงฟัน การทำอาหาร การรักษาความสะอาด
- ผู้ป่วยเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลสุขภาพได้
- ผู้ป่วยรู้วิธีการจัดการสุขภาพพื้นฐาน เช่น การออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมการดูแลตนเองได้ตามขั้นตอนที่ได้รับการแนะนำ
- ผู้ป่วยมีความมั่นใจในการดูแลตนเองและไม่แสดงความวิตกกังวลเมื่อทำกิจกรรม
- ผู้ป่วยสามารถทำความสะอาดร่างกายและทานอาหารได้ด้วยตัวเอง
- ผู้ป่วยสามารถจัดการกับกิจกรรมประจำวันได้ดีขึ้นและมีความสม่ำเสมอในการดูแลตนเอง
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F8I-1: สอนทักษะพื้นฐานในการดูแลตนเอง เช่น การแปรงฟัน การอาบน้ำ การรับประทานอาหารที่เหมาะสม
- F99F8I-2: ใช้การสาธิตเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเห็นขั้นตอนการทำกิจกรรมต่างๆ ชัดเจนขึ้น
- F99F8I-3: ให้คำแนะนำในการจัดระเบียบตารางเวลาสำหรับกิจกรรมประจำวัน
- F99F8I-4: ตรวจสอบการทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ และให้คำปรึกษาเพิ่มเติมเมื่อจำเป็น
- F99F8I-5: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทักษะการดูแลตนเองด้วยวิธีที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์
- F99F8I-6: สร้างบรรยากาศที่ไม่ตึงเครียดและส่งเสริมการเปิดใจเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F8R-1: ผู้ป่วยเริ่มทำกิจกรรมการดูแลตนเองได้ด้วยตัวเอง เช่น การแปรงฟัน หรือการอาบน้ำ
- F99F8R-2: ผู้ป่วยมีความมั่นใจในการทำกิจกรรมพื้นฐาน และไม่แสดงความวิตกกังวล
- F99F8R-3: ผู้ป่วยสามารถจัดตารางการทำกิจกรรมประจำวันได้ด้วยตัวเอง
- F99F8R-4: ผู้ป่วยรู้วิธีดูแลตนเองได้ดีขึ้นและทำกิจกรรมประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- F99F8R-5: ผู้ป่วยเข้าใจและทำตามคำแนะนำในการดูแลตนเองที่ได้รับจากพยาบาลอย่างถูกต้อง
...................................................................................
F99F9: ความเสี่ยงต่อการกลับเป็นซ้ำเมื่อกลับบ้าน (Risk for
relapse after discharge)
🔍
Assessment (การประเมิน)
S:
- ผู้ป่วยแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกลับไปอยู่บ้านและการรับมือกับสภาวะทางจิตที่ไม่ดี
- ผู้ป่วยไม่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวหรือสภาพแวดล้อมที่ดี
- ผู้ป่วยไม่เข้าใจหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพจิตของตัวเองหลังออกจากโรงพยาบาล
- ผู้ป่วยมีประวัติการกลับเป็นซ้ำจากภาวะทางจิตในอดีต
O:
- ผู้ป่วยแสดงอาการซึมเศร้า วิตกกังวล หรือขาดความมั่นใจในตัวเองเมื่อคิดถึงการกลับบ้าน
- ผู้ป่วยไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำหรือแนวทางการดูแลสุขภาพจิตที่ได้รับจากทีมพยาบาลหรือแพทย์
- ผู้ป่วยไม่ทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตหรือไม่รักษากิจวัตรที่ช่วยป้องกันการกลับเป็นซ้ำ
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ผู้ป่วยสามารถปรับตัวและดูแลสุขภาพจิตได้ดีหลังจากกลับบ้าน
- ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมดูแลสุขภาพจิตในชีวิตประจำวันได้อย่างสม่ำเสมอ
- ผู้ป่วยมีการรับการสนับสนุนจากครอบครัวหรือผู้ที่ใกล้ชิดในการดูแลสุขภาพจิต
- ลดความเสี่ยงในการกลับเป็นซ้ำจากภาวะทางจิตหลังออกจากโรงพยาบาล
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้โดยไม่แสดงอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวล
- ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำการดูแลสุขภาพจิตหลังออกจากโรงพยาบาล
- ผู้ป่วยมีการสนับสนุนจากครอบครัวหรือชุมชนในการดูแลสุขภาพจิต
- ผู้ป่วยไม่กลับเป็นซ้ำจากภาวะทางจิตในระยะยาวหลังจากการรักษา
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F9I-1: ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพจิตและการป้องกันการกลับเป็นซ้ำหลังออกจากโรงพยาบาล
- F99F9I-2: สอนวิธีการผ่อนคลายและจัดการกับความเครียด เช่น การฝึกหายใจลึกหรือการฝึกสมาธิ
- F99F9I-3: จัดทำแผนการติดตามผลหลังการจำหน่าย เพื่อประเมินการปรับตัวและสุขภาพจิตของผู้ป่วย
- F99F9I-4: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีการเข้าร่วมกิจกรรมสนับสนุน เช่น การเข้ากลุ่มสนับสนุนสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางจิต
- F99F9I-5: จัดให้มีการพบแพทย์หรือพยาบาลอย่างสม่ำเสมอหลังจากการจำหน่าย
- F99F9I-6: ให้คำแนะนำในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยสนับสนุนสุขภาพจิตที่บ้าน เช่น การจัดการความเครียดหรือการพูดคุยกับครอบครัว
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F9R-1: ผู้ป่วยสามารถจัดการกับความวิตกกังวลและอารมณ์ได้ดีขึ้นหลังการจำหน่าย
- F99F9R-2: ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติตามแผนการดูแลสุขภาพจิตที่ได้รับคำแนะนำได้
- F99F9R-3: ผู้ป่วยได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวหรือกลุ่มสนับสนุนที่ช่วยในการปรับตัว
- F99F9R-4: ผู้ป่วยไม่แสดงอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวลที่รุนแรงหลังจากออกจากโรงพยาบาล
- F99F9R-5: ผู้ป่วยไม่มีการกลับเป็นซ้ำจากภาวะทางจิตหลังออกจากโรงพยาบาล
.............................................................
F99F10 ต้องการการสนับสนุนต่อเนื่องจากครอบครัวและทีมสุขภาพ (Needs continued support from family and healthcare team)
🔍
Assessment (การประเมิน)
S:
- ผู้ป่วยแสดงความกังวลเกี่ยวกับการกลับไปใช้ชีวิตประจำวันหลังออกจากโรงพยาบาล
- ผู้ป่วยมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวหรือทีมสุขภาพ
- ผู้ป่วยมีประวัติการกลับมาเข้ารับการรักษาซ้ำหรือการขาดการสนับสนุนจากครอบครัวในอดีต
- ผู้ป่วยรู้สึกว่าไม่สามารถรับมือกับความเครียดและปัญหาทางจิตได้ด้วยตัวเอง
O:
- ผู้ป่วยไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างปกติ
- ผู้ป่วยแสดงพฤติกรรมที่ต้องการการสนับสนุนจากผู้อื่น เช่น การขอคำแนะนำจากพยาบาลหรือครอบครัว
- ผู้ป่วยมีความรู้สึกโดดเดี่ยวหรือไม่มีความมั่นใจในตัวเอง
- ผู้ป่วยมีความเสี่ยงที่จะประสบปัญหาด้านสุขภาพจิตหากไม่ได้รับการสนับสนุนต่อเนื่องจากครอบครัวและทีมสุขภาพ
🎯 Goals (เป้าหมาย)
- ผู้ป่วยได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสมจากครอบครัวและทีมสุขภาพตลอดระยะเวลา
- ผู้ป่วยสามารถรับมือกับปัญหาทางจิตได้ด้วยความมั่นใจและสามารถดูแลตัวเองได้
- ครอบครัวและทีมสุขภาพสามารถมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ
- ลดความวิตกกังวลและเพิ่มความมั่นใจในตัวเองของผู้ป่วย
📏 Evaluate
Criteria (เกณฑ์การประเมิน)
- ผู้ป่วยสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากผู้อื่นมากเกินไป
- ผู้ป่วยแสดงความพึงพอใจในระดับความสนับสนุนที่ได้รับจากครอบครัวและทีมสุขภาพ
- ผู้ป่วยสามารถขอความช่วยเหลือจากครอบครัวหรือทีมสุขภาพเมื่อจำเป็น
- ผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่มั่นคงและไม่แสดงอาการวิตกกังวลหรือเครียดเกินไป
🩺
Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)
- F99F10I-1: ประเมินความต้องการของผู้ป่วยในการรับการสนับสนุนจากครอบครัวและทีมสุขภาพ
- F99F10I-2: ส่งเสริมให้ครอบครัวมีบทบาทในการช่วยดูแลและสนับสนุนการฟื้นฟูของผู้ป่วย
- F99F10I-3: ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูแลผู้ป่วยในครอบครัว เช่น การพูดคุยเพื่อให้กำลังใจ การส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกัน
- F99F10I-4: สร้างแผนการติดตามผลการดูแลผู้ป่วยโดยครอบครัวและทีมสุขภาพ
- F99F10I-5: จัดให้มีการประชุมหรือพบปะระหว่างผู้ป่วย ครอบครัว และทีมสุขภาพเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแผนการดูแล
- F99F10I-6: สนับสนุนให้ผู้ป่วยมีการเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุน หรือกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและทีมสุขภาพ
✅ Response
(การตอบสนอง)
- F99F10R-1: ผู้ป่วยสามารถรับการสนับสนุนจากครอบครัวและทีมสุขภาพได้อย่างต่อเนื่อง
- F99F10R-2: ผู้ป่วยมีความมั่นใจในการดูแลตัวเองและสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้
- F99F10R-3: ครอบครัวและทีมสุขภาพมีการสนับสนุนและดูแลผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ
- F99F10R-4: ผู้ป่วยแสดงการพัฒนาในการรับมือกับปัญหาทางจิตได้ดีขึ้น
- F99F10R-5: ผู้ป่วยไม่แสดงอาการวิตกกังวลหรือเครียดจากการขาดการสนับสนุนจากครอบครัวหรือทีมสุขภาพ
................................................................
เอกสารอ้างอิง
- กรมสุขภาพจิต. (2557). แนวทางการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในสถานพยาบาล. กระทรวงสาธารณสุข.
- ภาควิชาจิตเวชศาสตร์, คณะแพทยศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2561). แนวทางการประเมินและการรักษาผู้ป่วยทางจิต. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- American Psychiatric Association. (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (5th ed.). American Psychiatric Publishing.
- World Health Organization. (2019). International Classification of Diseases 11th edition (ICD-11). World Health Organization. https://www.who.int/classifications/icd/en/
.................................................................................