เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เมือง, พิษณุโลก, Thailand

วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2568

EP.47 จิตเวชหัวข้อ 7: ผู้ป่วยโรคลงแดงจากการเลิกเหล้า Alcohol Withdrawal Delirium - F10.4

 

Psych. Topic 7: Alcohol Withdrawal Delirium - F10.4

          โรคลงแดงจากการเลิกเหล้า" (Alcohol Withdrawal Delirium - F10.4) อันตรายกว่าที่คิด! การหยุดดื่มเหล้ากะทันหันในผู้ที่ติดสุราเรื้อรัง อาจทำให้เกิด "โรคลงแดง" ซึ่งมีอาการรุนแรง เช่น สับสน คลุ้มคลั่ง ประสาทหลอน และอาจถึงชีวิตได้

🧠พยาธิสภาพ (เกิดขึ้นได้อย่างไร?)

  • เมื่อร่างกายคุ้นชินกับแอลกอฮอล์ สมองจะปรับตัวให้ทำงานภายใต้อิทธิพลของสุรา
  • เมื่อหยุดดื่มทันที สารเคมีในสมองไม่สมดุล
  • อาจเกิดอาการถอนสุรา เช่น กระสับกระส่าย ตัวสั่น
  • ในบางรายอาจเกิดอาการประสาทหลอนหรือชัก

⚠️ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคลงแดง

  • ดื่มสุราเรื้อรัง เป็นเวลาหลายปี
  • เคยมีอาการถอนสุรารุนแรง มาก่อน
  • หยุดดื่มกะทันหัน หรือดื่มน้อยลงอย่างรวดเร็ว
  • มีโรคประจำตัว เช่น โรคลมชัก หรือภาวะขาดสารอาหาร
  • พักผ่อนน้อย ขาดสารอาหาร หรือมีภาวะเครียดสูง

🏥การรักษา (ทำอย่างไรเมื่อเกิดอาการ?)

  • พบแพทย์ทันทีหากมีอาการรุนแรง! การรักษาที่สำคัญ ได้แก่:
  • ให้ยากลุ่มเบนโซไดอะซีปีน (Benzodiazepines) เพื่อลดอาการสั่นและชัก
  • ให้น้ำเกลือและวิตามิน B1 (Thiamine) เพื่อป้องกันภาวะสมองเสื่อมจากแอลกอฮอล์
  • เฝ้าระวังอาการในโรงพยาบาล เพราะอาการลงแดงอาจรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต

👩‍⚕การพยาบาล (แนวทางดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะลงแดง)

  • ดูแลให้ปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุจากอาการสับสนหรือชัก
  • เฝ้าระวังอาการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะความดันโลหิต หัวใจเต้นเร็ว และภาวะขาดน้ำ
  • ให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและครอบครัว เกี่ยวกับการเลิกเหล้าอย่างปลอดภัย
  • สนับสนุนด้านจิตใจ ลดความเครียดและช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกปลอดภัย

🏡การดูแลสำหรับบุคคลทั่วไป (หากพบคนใกล้ตัวมีอาการต้องทำอย่างไร?)

  • อย่าปล่อยให้ผู้ที่เลิกเหล้ากะทันหันอยู่ตามลำพัง อาการอาจทรุดหนักและเป็นอันตราย
  • พาไปพบแพทย์ทันที หากมีอาการตัวสั่น คลุ้มคลั่ง หรือเห็นภาพหลอน
  • ช่วยให้ดื่มน้ำและอาหารอ่อนๆ เพื่อลดภาวะขาดน้ำและพลังงาน
  • พูดให้กำลังใจ ลดความเครียด หลีกเลี่ยงการตำหนิ เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยวิตกกังวลมากขึ้น
  • หากจำเป็น ควรพาผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพื่อป้องกันอันตราย

.............................................................................................

วินิจฉัยการพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคลงแดงจากการเลิกเหล้า (ภาวะเพ้อคลั่งจากการถอนแอลกอฮอล์)

  1. F10.4F1 ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการชัก (Risk for injury due to seizures)
  2. F10.4F2 ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากอาการผิดปกติทางระบบประสาท (Risk for injury due to neurological abnormalities)
  3. F10.4F3 ภาวะการเปลี่ยนแปลงของการรับรู้ (Altered cognition - Confusion or disorientation)
  4. F10.4F4 ภาวะการขาดน้ำหรือการเสียน้ำ (Fluid volume deficit or dehydration)
  5. F10.4F5 ภาวะวิตกกังวลหรือเครียด (Anxiety or stress)
  6. F10.4F6 ภาวะความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากระบบหายใจ (Risk for respiratory complications)
  7. F10.4F7 ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมจากการขาดสารอาหาร (Risk for cognitive impairment due to nutritional deficiencies)
  8. F10.4F8 ภาวะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการหลงผิดหรือประสาทหลอน (Risk for injury due to hallucinations or delusions)
  9. F10.4F9 ภาวะไม่สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ (Impaired ability to perform activities of daily living)
  10. F10.4F10 ภาวะเสี่ยงต่อการเสพติดแอลกอฮอล์ในอนาคต (Risk for relapse into alcohol addiction)
  11. F10.4F11 การเตรียมตัวสำหรับการจำหน่ายจากโรงพยาบาล (Discharge planning)

.....................................................................................

F10.4F1 ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการชัก (Risk for injury due to seizures)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยมีประวัติการถอนแอลกอฮอล์หรือการใช้สารเสพติด
  • การถอนแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดอาจกระตุ้นให้เกิดการชัก

O:

  • สังเกตอาการทางระบบประสาทที่ผิดปกติ เช่น สับสน, ภาวะหลงผิด
  • ผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดการชักจากการถอนแอลกอฮอล์หรือยา
  • มีประวัติการชักในอดีตจากการถอนแอลกอฮอล์หรือยา

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะไม่มีการบาดเจ็บจากอาการชัก
  • ผู้ป่วยจะได้รับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดการชัก
  • ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกายได้หลังจากการชัก

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ไม่มีอาการชักหรือการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหลังการถอนแอลกอฮอล์
  • ความสับสนหรือภาวะหลงผิดลดลง
  • ความเสี่ยงต่อการเกิดการบาดเจ็บจากการชักลดลง

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F1I-1: เฝ้าระวังอาการชักของผู้ป่วยทุกชั่วโมง และบันทึกการเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง
  • F10.4F1I-2: ให้การช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยให้ปลอดภัยเพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการชัก
  • F10.4F1I-3: ให้ยาตามแผนการรักษาเพื่อป้องกันการเกิดอาการชัก หรือผิดปกติทางระบบประสาท
  • F10.4F1I-4: เฝ้าระวังภาวะการขาดน้ำและเก็บข้อมูลทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการชักหรือการเสี่ยง
  • F10.4F1I-5: สอนให้ผู้ป่วยและครอบครัวรู้วิธีการจัดการหากเกิดการชัก หรือภาวะผิดปกติทางระบบประสาท
  • F10.4F1I-6: ให้การสนับสนุนทางจิตใจ และเฝ้าระวังอาการวิตกกังวลจากการถอนแอลกอฮอล์
  • F10.4F1I-7: จัดให้ผู้ป่วยนอนในท่าที่ปลอดภัย และสะดวกในการตรวจสอบสัญญาณชีพและการเคลื่อนไหว

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F1R-1: ผู้ป่วยไม่มีอาการชักหรือมีอาการชักที่ไม่ได้รับอันตราย
  • F10.4F1R-2: ผู้ป่วยมีภาวะสับสนลดลงและสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ
  • F10.4F1R-3: ผู้ป่วยมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการภาวะชัก และมีการปฏิบัติที่ปลอดภัย

................................................................................

F10.4F2 ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากอาการผิดปกติทางระบบประสาท (Risk for injury due to neurological abnormalities)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยแสดงอาการหลงผิดและหวาดระแวง
  • มีอาการทางจิตที่ผิดปกติ เช่น สับสนหรือวิตกกังวล
  • ไม่สามารถแยกแยะระหว่างความเป็นจริงและภาพหลอน

O:

  • สังเกตอาการทางจิตและความรู้สึกผิดปกติที่ผู้ป่วยแสดงออก เช่น การพูดหรือการเคลื่อนไหวที่ไม่สมเหตุสมผล
  • ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาวะผิดปกติทางระบบประสาท เช่น การกระตุกของกล้ามเนื้อหรืออาการสั่น
  • ผู้ป่วยมีภาวะจิตใจที่ไม่มั่นคงและอาจเกิดการบาดเจ็บจากความสับสนหรือลืมตัว

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะไม่มีการบาดเจ็บจากอาการผิดปกติทางระบบประสาท เช่น การเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือภาวะสับสน
  • ผู้ป่วยจะสามารถแยกแยะความเป็นจริงจากภาพหลอนได้ดีขึ้น
  • ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลที่ปลอดภัยจากอาการที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ไม่มีอาการบาดเจ็บจากความผิดปกติทางระบบประสาท
  • อาการทางจิตและการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติลดลง
  • ผู้ป่วยสามารถรักษาความปลอดภัยได้ในสภาพแวดล้อมการดูแล

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F2I-1: ตรวจสอบสัญญาณชีพและเฝ้าระวังภาวะผิดปกติทางระบบประสาทที่อาจเกิดขึ้น เช่น การกระตุกกล้ามเนื้อหรืออาการสั่น
  • F10.4F2I-2: จัดให้ผู้ป่วยนอนในท่าที่ปลอดภัย และอยู่ในห้องที่ไม่มีสิ่งกีดขวางเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ
  • F10.4F2I-3: สังเกตอาการหลงผิดหรือความสับสนและให้การช่วยเหลือเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถแยกแยะความเป็นจริงได้ดีขึ้น
  • F10.4F2I-4: ให้ยาตามแผนการรักษาเพื่อลดอาการหลงผิดและควบคุมอาการผิดปกติทางระบบประสาท
  • F10.4F2I-5: จัดให้มีการสนับสนุนทางจิตใจและพูดคุยกับผู้ป่วยเพื่อช่วยลดความวิตกกังวลและความเครียด
  • F10.4F2I-6: จัดกิจกรรมที่เหมาะสมเพื่อช่วยพัฒนาความสามารถในการคิดและการแยกแยะความจริงจากจินตนาการ
  • F10.4F2I-7: เฝ้าระวังการตอบสนองของผู้ป่วยต่อการรักษาและอาการที่ผิดปกติทางระบบประสาท

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F2R-1: ผู้ป่วยไม่มีอาการบาดเจ็บจากการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือจากความสับสน
  • F10.4F2R-2: อาการหลงผิดและสับสนลดลง และผู้ป่วยสามารถแยกแยะความเป็นจริงได้ดีขึ้น
  • F10.4F2R-3: ผู้ป่วยแสดงการตอบสนองดีต่อการรักษาและมีอาการผิดปกติทางระบบประสาทลดลง

......................................................................:

F10.4F3 ภาวะการเปลี่ยนแปลงของการรับรู้ (Altered cognition - Confusion or disorientation)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยแสดงอาการสับสนหรือหลงผิด
  • พูดจาไม่รู้เรื่องหรือไม่สามารถตอบคำถามง่ายๆ ได้ 

O:

  • การตอบสนองของผู้ป่วยต่อคำถามผิดปกติ เช่น ตอบไม่ตรงประเด็นหรือไม่เข้าใจคำถาม
  • สังเกตการเปลี่ยนแปลงในทิศทางการมองเห็นหรือความเข้าใจ
  • อาการหลงผิดหรือการจำไม่ได้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องและเหมาะสม
  • ผู้ป่วยจะสามารถรับรู้และแยกแยะความจริงจากจินตนาการได้ดียิ่งขึ้น
  • อาการสับสนหรือหลงผิดของผู้ป่วยจะลดลงจนสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ผู้ป่วยตอบคำถามได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
  • ไม่มีอาการสับสนหรือหลงผิดที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน
  • ผู้ป่วยสามารถแยกแยะความจริงจากจินตนาการได้ดีขึ้น

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F3I-1: สังเกตอาการหลงผิดหรือสับสนของผู้ป่วยและบันทึกการเปลี่ยนแปลง
  • F10.4F3I-2: สื่อสารกับผู้ป่วยในลักษณะที่ชัดเจนและง่ายต่อการเข้าใจ เช่น ใช้คำถามที่ชัดเจนและตรงไปตรงมา
  • F10.4F3I-3: ใช้เทคนิคการสร้างความเข้าใจ เช่น การบอกเวลาและสถานที่ให้ผู้ป่วยรับรู้ในช่วงที่เกิดการสับสน
  • F10.4F3I-4: จัดกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความจำและการรับรู้ของผู้ป่วย เช่น เกมการจำ หรือการพูดคุยเรื่องราวที่คุ้นเคย
  • F10.4F3I-5: ใช้การตั้งคำถามให้ผู้ป่วยตอบอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อช่วยเสริมสร้างการรับรู้
  • F10.4F3I-6: ให้ยาตามคำสั่งแพทย์เพื่อควบคุมอาการหลงผิดหรือสับสน
  • F10.4F3I-7: เฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของอาการในผู้ป่วยและให้การดูแลอย่างเหมาะสม

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F3R-1: ผู้ป่วยตอบคำถามได้ถูกต้องและเหมาะสม
  • F10.4F3R-2: อาการสับสนหรือหลงผิดลดลงและผู้ป่วยสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ
  • F10.4F3R-3: ผู้ป่วยสามารถแยกแยะความจริงจากจินตนาการได้ดียิ่งขึ้น
  • F10.4F3R-4: ผู้ป่วยแสดงการตอบสนองดีต่อการรักษาและสามารถติดต่อสื่อสารได้ชัดเจน

...............................................................

 F10.4F4 ภาวะการขาดน้ำหรือการเสียน้ำ (Fluid volume deficit or dehydration)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยรายงานอาการกระหายน้ำหรือรู้สึกอ่อนเพลีย
  • มีอาการปากแห้งหรือเวียนศีรษะ

O:

  • ตรวจสอบสีของปัสสาวะ (ปัสสาวะเข้ม)
  • วัดสัญญาณชีพ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต
  • สังเกตอาการที่บ่งชี้การขาดน้ำ เช่น ผิวแห้ง, รอยย่นบนผิวหนัง
  • สังเกตการบริโภคของเหลวของผู้ป่วย และหากมีอาการผิดปกติในการดื่มน้ำ

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะได้รับน้ำอย่างเพียงพอและฟื้นฟูปริมาณน้ำในร่างกาย
  • สัญญาณชีพของผู้ป่วยจะคงที่ และผู้ป่วยไม่มีอาการจากการขาดน้ำ
  • ผู้ป่วยสามารถดื่มน้ำได้อย่างเหมาะสมและมีการขับถ่ายที่เป็นปกติ

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • สีปัสสาวะของผู้ป่วยใสขึ้นและไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ
  • อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตอยู่ในระดับปกติ
  • ผู้ป่วยดื่มน้ำอย่างเพียงพอและไม่มีอาการจากการขาดน้ำ

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F4I-1: เฝ้าระวังสัญญาณของภาวะขาดน้ำ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและสีของปัสสาวะ
  • F10.4F4I-2: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมตามแผนการรักษา
  • F10.4F4I-3: วัดน้ำหนักตัวของผู้ป่วยทุกวันเพื่อประเมินการสูญเสียน้ำ
  • F10.4F4I-4: ใช้เทคนิคการกระตุ้นให้ผู้ป่วยดื่มน้ำ เช่น เสนอเครื่องดื่มที่ชื่นชอบ หรือให้การดูแลในการดื่มน้ำ
  • F10.4F4I-5: ตรวจสอบสีของปัสสาวะเพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เป็นปกติ (ใสหรือเหลืองอ่อน)
  • F10.4F4I-6: ให้สารน้ำทางหลอดเลือดหรือการให้สารน้ำทางปากตามคำสั่งแพทย์
  • F10.4F4I-7: ตรวจสอบอาการการขาดน้ำ เช่น ปากแห้ง ผิวแห้ง หรืออาการเวียนศีรษะ

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F4R-1: ปัสสาวะมีสีใสหรือเหลืองอ่อนและไม่เข้มเกินไป
  • F10.4F4R-2: สัญญาณชีพคงที่ อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตในระดับปกติ
  • F10.4F4R-3: ผู้ป่วยสามารถดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมและไม่มีอาการขาดน้ำ
  • F10.4F4R-4: น้ำหนักตัวของผู้ป่วยคงที่และไม่มีการสูญเสียน้ำที่ผิดปกติ
  • F10.4F4R-5: ผู้ป่วยไม่มีอาการเวียนศีรษะ ปากแห้ง หรืออาการจากการขาดน้ำ

...........................................................

 F10.4F5 ภาวะวิตกกังวลหรือเครียด (Anxiety or stress)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยรายงานอาการวิตกกังวลหรือเครียด
  • รู้สึกไม่สบายใจหรือมีความรู้สึกกังวลที่ไม่สามารถควบคุมได้

O:

  • สังเกตอาการทางกายภาพ เช่น หายใจถี่, เหงื่อออกมาก, มือสั่น
  • สังเกตท่าทางที่แสดงถึงความเครียด เช่น ก้าวเดินไม่สม่ำเสมอ
  • การตอบสนองต่อคำถามหรือสถานการณ์อาจช้าหรือซับซ้อนเนื่องจากความวิตกกังวล

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยสามารถจัดการกับความวิตกกังวลหรือเครียดได้ดีขึ้น
  • สัญญาณของความวิตกกังวลลดลง และผู้ป่วยมีความรู้สึกสงบมากขึ้น
  • ผู้ป่วยสามารถแสดงความรู้สึกหรือสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดอย่างเหมาะสม

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ความวิตกกังวลของผู้ป่วยลดลง เช่น อาการหายใจถี่หรือน้ำตา
  • ผู้ป่วยแสดงความสงบขึ้นหลังจากการให้การดูแล
  • ผู้ป่วยสามารถอธิบายสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดได้

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F5I-1: สร้างบรรยากาศที่สงบเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกปลอดภัยและลดความวิตกกังวล
  • F10.4F5I-2: สอนเทคนิคการหายใจลึก ๆ เพื่อช่วยลดความเครียด เช่น การหายใจเข้าลึก ๆ 4 วินาที แล้วหายใจออก 4 วินาที
  • F10.4F5I-3: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยใช้วิธีการผ่อนคลาย เช่น การนั่งสมาธิหรือการฟังเพลงที่สงบ
  • F10.4F5I-4: สนับสนุนให้ผู้ป่วยพูดคุยเกี่ยวกับอาการวิตกกังวลและค้นหาวิธีการจัดการที่เหมาะสม
  • F10.4F5I-5: สังเกตอาการของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันภาวะเครียดที่รุนแรง
  • F10.4F5I-6: ช่วยผู้ป่วยระบุสิ่งที่กระตุ้นความวิตกกังวลและวิธีการรับมือ
  • F10.4F5I-7: จัดสรรเวลาให้ผู้ป่วยมีโอกาสพักผ่อนเพื่อลดระดับความเครียดและความวิตกกังวล

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F5R-1: ผู้ป่วยมีการตอบสนองที่ดีขึ้น เช่น ลดการหายใจถี่หรือน้ำตา
  • F10.4F5R-2: ผู้ป่วยมีความสงบและสามารถแสดงออกถึงความรู้สึกหรือสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความวิตกกังวล
  • F10.4F5R-3: ผู้ป่วยเริ่มใช้เทคนิคการหายใจลึกๆ ในการควบคุมความวิตกกังวล
  • F10.4F5R-4: อาการวิตกกังวลของผู้ป่วยลดลง และสัญญาณของความเครียดปรับดีขึ้น
  • F10.4F5R-5: ผู้ป่วยสามารถจัดการกับสถานการณ์ที่เครียดได้ดีขึ้นและมีการปรับตัวที่ดีขึ้น

...........................................................................

F10.4F6 ภาวะความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากระบบหายใจ (Risk for respiratory complications)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยอาจรายงานอาการหายใจลำบาก หรือรู้สึกเหนื่อยง่าย
  • ผู้ป่วยอาจบอกว่ามีความรู้สึกแน่นหน้าอกหรือหายใจไม่สะดวก

O:

  • สังเกตการหายใจที่ไม่ปกติ เช่น หายใจเร็ว หรือหายใจสั้น
  • ฟังเสียงหายใจที่อาจมีเสียงหวีดหรือเสียงกรน
  • ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและระดับออกซิเจนในเลือด

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยสามารถหายใจได้ตามปกติและไม่มีอาการหายใจลำบาก
  • ผู้ป่วยจะไม่มีภาวะออกซิเจนต่ำหรือลมหายใจไม่สะดวก
  • สัญญาณการหายใจที่ผิดปกติ เช่น หายใจเร็วหรือเหนื่อยง่ายจะลดลง

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • การหายใจของผู้ป่วยเป็นปกติ (หายใจไม่ถี่หรือหายใจสั้น)
  • ค่าออกซิเจนในเลือดอยู่ในระดับปกติ
  • ผู้ป่วยไม่แสดงอาการเหนื่อยหรือหายใจลำบาก
  • ไม่มีเสียงผิดปกติจากการหายใจ

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F6I-1: ตรวจสอบการหายใจของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด (จำนวนครั้งและคุณภาพของการหายใจ)
  • F10.4F6I-2: วัดระดับออกซิเจนในเลือด (SpO2) และอุณหภูมิร่างกายอย่างสม่ำเสมอ
  • F10.4F6I-3: ให้ผู้ป่วยนอนในท่าที่ช่วยให้หายใจสะดวก (เช่น ท่านอนศีรษะสูง)
  • F10.4F6I-4: ส่งเสริมการหายใจลึก ๆ หรือการฝึกหายใจเพื่อเพิ่มปริมาณการหายใจ
  • F10.4F6I-5: ใช้เครื่องช่วยหายใจ เช่น เครื่องวัดระดับออกซิเจนหากจำเป็น
  • F10.4F6I-6: เฝ้าระวังภาวะหลอดลมอุดตันหรือการติดเชื้อในระบบหายใจ
  • F10.4F6I-7: สังเกตอาการที่บ่งชี้ถึงภาวะแทรกซ้อน เช่น อาการเหนื่อยง่าย หรือหายใจลำบาก

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F6R-1: ผู้ป่วยหายใจได้สะดวกและไม่มีอาการเหนื่อยหรือหายใจลำบาก
  • F10.4F6R-2: ค่าออกซิเจนในเลือดอยู่ในระดับปกติ (≥ 92%)
  • F10.4F6R-3: ไม่มีอาการหายใจผิดปกติ หรือเสียงหายใจผิดปกติ
  • F10.4F6R-4: ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมประจำวันได้ตามปกติโดยไม่เหนื่อยหรือหายใจลำบาก
  • F10.4F6R-5: อาการแน่นหน้าอกหรือหายใจลำบากหายไป

.............................................................

F10.4F7 ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมจากการขาดสารอาหาร (Risk for cognitive impairment due to nutritional deficiencies)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยอาจบ่นว่าไม่อยากทานอาหาร หรือไม่มีความอยากอาหาร
  • ผู้ป่วยอาจมีอาการเหนื่อยง่าย หรือขาดพลังงานหลังการทำกิจกรรม
  • ผู้ป่วยมีอาการซึมเศร้า หรือไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

O:

  • น้ำหนักตัวลดลงหรือไม่คงที่
  • ตรวจสอบผลการตรวจเลือด เช่น ระดับวิตามินและแร่ธาตุ
  • สังเกตการบริโภคอาหารของผู้ป่วย ว่ามีการรับประทานอาหารครบถ้วนหรือไม่
  • ผู้ป่วยมีอาการของภาวะขาดสารอาหาร เช่น อาการง่วงนอนหรือสมาธิสั้น

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วนตามคำแนะนำทางโภชนาการ
  • ผู้ป่วยจะมีน้ำหนักตัวคงที่ และได้รับสารอาหารเพียงพอสำหรับการทำงานของร่างกาย
  • ผู้ป่วยจะมีระดับพลังงานที่เพียงพอในการทำกิจกรรมประจำวัน
  • สมาธิและการรับรู้ของผู้ป่วยจะดีขึ้น

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • น้ำหนักตัวของผู้ป่วยคงที่หรือเพิ่มขึ้น
  • ระดับวิตามินและแร่ธาตุในเลือดอยู่ในระดับปกติ
  • ผู้ป่วยรับประทานอาหารครบถ้วนและมีพลังงานเพียงพอ
  • ไม่มีอาการสมาธิสั้น หรืออาการซึมเศร้าจากการขาดสารอาหาร

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F7I-1: สังเกตและประเมินพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้ป่วยทุกวัน
  • F10.4F7I-2: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เช่น ผลไม้ ผัก โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต
  • F10.4F7I-3: จัดเตรียมอาหารที่หลากหลายและเหมาะสมกับความชอบของผู้ป่วย เพื่อกระตุ้นการทานอาหาร
  • F10.4F7I-4: ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเสริมวิตามินหรืออาหารเสริมที่จำเป็นในการรักษาระดับสารอาหารในร่างกาย
  • F10.4F7I-5: เฝ้าระวังอาการขาดสารอาหารหรือการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว
  • F10.4F7I-6: สร้างสภาพแวดล้อมการรับประทานอาหารที่สงบและเหมาะสมเพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย
  • F10.4F7I-7: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน
  • F10.4F7I-8: ตรวจสอบการตอบสนองของผู้ป่วยต่อการปรับแผนการรับประทานอาหารอย่างสม่ำเสมอ

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F7R-1: ผู้ป่วยเริ่มรับประทานอาหารได้มากขึ้นและไม่แสดงอาการเหนื่อยหรือซึมเศร้า
  • F10.4F7R-2: น้ำหนักตัวของผู้ป่วยคงที่หรือเพิ่มขึ้น
  • F10.4F7R-3: ระดับสารอาหารในเลือด (วิตามินและแร่ธาตุ) อยู่ในระดับที่เหมาะสม
  • F10.4F7R-4: ผู้ป่วยมีพลังงานและสมาธิในการทำกิจกรรมประจำวัน
  • F10.4F7R-5: ผู้ป่วยเริ่มมีอาการดีขึ้นจากภาวะสมองเสื่อม เช่น ความจำดีขึ้นและสามารถจดจ่อกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้

.................................................................

F10.4F8 ภาวะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการหลงผิดหรือประสาทหลอน (Risk for injury due to hallucinations or delusions)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยอาจกล่าวถึงการเห็นหรือได้ยินสิ่งที่ไม่มีจริง เช่น การได้ยินเสียงหรือเห็นภาพหลอน
  • ผู้ป่วยอาจมีความเชื่อที่ผิดปกติ เช่น คิดว่าเขาถูกติดตามหรือทำร้าย
  • ผู้ป่วยมีอาการวิตกกังวลหรือเครียดจากการหลงผิดหรือประสาทหลอน
  • ผู้ป่วยอาจมีพฤติกรรมเคลื่อนไหวหรือทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนจากสิ่งที่หลงผิดหรือประสาทหลอน

O:

  • สังเกตการแสดงออกทางสีหน้าและท่าทางที่บ่งบอกถึงความเครียดหรือวิตกกังวล
  • สังเกตการกระทำของผู้ป่วยว่าอาจทำให้เกิดอันตราย เช่น การพยายามหลบหนีจากสิ่งที่ผู้ป่วยคิดว่าเป็นภัย
  • ประเมินการตอบสนองของผู้ป่วยต่อคำถามหรือคำแนะนำ ว่ามีการรับรู้ที่ผิดปกติหรือไม่

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะมีความปลอดภัยจากอันตรายที่เกิดจากการหลงผิดหรือประสาทหลอน
  • ผู้ป่วยจะสามารถรับรู้สถานการณ์และคำแนะนำได้อย่างชัดเจน
  • ผู้ป่วยจะมีระดับความวิตกกังวลลดลง และสามารถควบคุมอารมณ์ได้
  • ผู้ป่วยจะไม่ทำร้ายตนเองหรือผู้อื่นจากอาการหลงผิด

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ผู้ป่วยไม่มีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
  • การตอบสนองต่อการสื่อสารชัดเจนและสามารถทำกิจกรรมได้อย่างปลอดภัย
  • ระดับความวิตกกังวลและอารมณ์ของผู้ป่วยอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้
  • ผู้ป่วยไม่มีการบาดเจ็บจากการหลงผิดหรือประสาทหลอน

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F8I-1: เฝ้าระวังการกระทำที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการหลงผิดหรือประสาทหลอน
  • F10.4F8I-2: สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย โดยลดสิ่งกีดขวางหรือวัตถุที่อาจทำให้เกิดอันตราย
  • F10.4F8I-3: ให้การสนับสนุนด้านอารมณ์ โดยการพูดคุยและแสดงความเข้าใจต่อสิ่งที่ผู้ป่วยประสบ
  • F10.4F8I-4: ใช้เทคนิคการสื่อสารที่ชัดเจนและกระชับ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าใจสถานการณ์และคำแนะนำได้ง่ายขึ้น
  • F10.4F8I-5: สนับสนุนให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อควบคุมอาการหลงผิดหรือประสาทหลอน
  • F10.4F8I-6: สังเกตการตอบสนองของผู้ป่วยต่อการรักษาและปรับแผนการดูแลอย่างต่อเนื่อง
  • F10.4F8I-7: ให้การประเมินการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บจากการหลงผิด

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F8R-1: ผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยและไม่มีอาการบาดเจ็บจากการหลงผิดหรือประสาทหลอน
  • F10.4F8R-2: ผู้ป่วยตอบสนองต่อการสื่อสารได้ดีและมีความเข้าใจในสถานการณ์
  • F10.4F8R-3: ความวิตกกังวลของผู้ป่วยลดลงและสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น
  • F10.4F8R-4: ผู้ป่วยมีความร่วมมือในการรักษาและการปฏิบัติตามคำแนะนำจากทีมแพทย์
  • F10.4F8R-5: ไม่มีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น

........................................................................

F10.4F9 ภาวะไม่สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ (Impaired ability to perform activities of daily living)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยมีอาการเบื่อหน่ายหรือไม่สนใจในกิจกรรมประจำวัน เช่น การทำความสะอาดตัวเอง หรือการทำอาหาร
  • ผู้ป่วยอาจแสดงอาการไม่สามารถตั้งใจทำกิจกรรมประจำวัน เช่น การเดินทางไปพบแพทย์หรือทำการบ้าน
  • ผู้ป่วยอาจแสดงการละเลยการดูแลสุขภาพส่วนตัว เช่น การอาบน้ำ หรือการแต่งตัว

O:

  • สังเกตพฤติกรรมของผู้ป่วยในกิจกรรมประจำวัน เช่น การสวมใส่เสื้อผ้าไม่เหมาะสมหรือการใช้เวลานานในการทำกิจกรรมพื้นฐาน
  • สังเกตการตอบสนองต่อการช่วยเหลือในกิจกรรมประจำวัน เช่น ความยากลำบากในการทำกิจกรรมเหล่านี้
  • ประเมินการสื่อสารและการติดต่อกับผู้อื่นว่าเป็นไปอย่างปกติหรือไม่

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะสามารถทำกิจกรรมประจำวันได้โดยมีความช่วยเหลือหรือตามลำดับความสามารถ
  • ผู้ป่วยจะมีการดูแลสุขภาพส่วนตัวที่เหมาะสม
  • ผู้ป่วยจะสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การกินอาหารหรือการรักษาความสะอาด
  • ผู้ป่วยจะสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นในกิจกรรมประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมพื้นฐานด้วยตนเองหรือรับความช่วยเหลือในบางกิจกรรม
  • การดูแลสุขภาพส่วนตัวของผู้ป่วยอยู่ในระดับที่เหมาะสมและปลอดภัย
  • ผู้ป่วยแสดงการปรับตัวและความสามารถในการทำกิจกรรมประจำวันอย่างต่อเนื่อง
  • ผู้ป่วยสามารถแสดงความพึงพอใจและพยายามทำกิจกรรมต่างๆ ได้

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F9I-1: ให้การช่วยเหลือในกิจกรรมประจำวัน เช่น การช่วยผู้ป่วยอาบน้ำหรือการเตรียมอาหาร
  • F10.4F9I-2: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยทำกิจกรรมพื้นฐานในระดับที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง
  • F10.4F9I-3: จัดหาสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการทำกิจกรรมประจำวัน เช่น การเตรียมพื้นที่สะอาดและเรียบร้อย
  • F10.4F9I-4: สื่อสารและสนับสนุนให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ แม้จะต้องใช้เวลาหรือความช่วยเหลือ
  • F10.4F9I-5: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยรักษาความสะอาดของร่างกายและเครื่องแต่งกาย
  • F10.4F9I-6: ประเมินความสามารถของผู้ป่วยในการทำกิจกรรมประจำวัน และปรับแผนการช่วยเหลือตามความจำเป็น
  • F10.4F9I-7: ใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยเรียนรู้การทำกิจกรรมประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F9R-1: ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมประจำวันได้ด้วยตนเองหรือตามระดับความสามารถที่เหมาะสม
  • F10.4F9R-2: ผู้ป่วยแสดงการตอบสนองที่ดีต่อการสนับสนุนกิจกรรมพื้นฐาน เช่น การอาบน้ำหรือการรับประทานอาหาร
  • F10.4F9R-3: ความสามารถในการดูแลสุขภาพส่วนตัวของผู้ป่วยดีขึ้นและมีความพึงพอใจ
  • F10.4F9R-4: ผู้ป่วยสามารถแสดงความพยายามในการทำกิจกรรมประจำวันอย่างต่อเนื่อง
  • F10.4F9R-5: ผู้ป่วยมีความร่วมมือในการทำกิจกรรมประจำวันและแสดงการปรับตัวได้ดี

.............................................................................

F10.4F10 ภาวะเสี่ยงต่อการเสพติดแอลกอฮอล์ในอนาคต (Risk for relapse into alcohol addiction)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยมีประวัติการเสพติดแอลกอฮอล์ในอดีตและเคยได้รับการรักษา
  • ผู้ป่วยแสดงอาการของความเครียดหรืออารมณ์แปรปรวน เช่น ความวิตกกังวลหรือหดหู่
  • ผู้ป่วยอาจมีการปฏิเสธการรับรู้ถึงอันตรายจากการเสพติดแอลกอฮอล์
  • ผู้ป่วยอาจกล่าวถึงการเผชิญกับสถานการณ์หรือความท้าทายที่กระตุ้นให้เกิดความอยากดื่มแอลกอฮอล์

O:

  • ผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสพติด เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ในอดีตหรือการแสดงอาการติดตามแรงกระตุ้นจากการดื่ม
  • มีการแสดงออกถึงความเครียดหรือความวิตกกังวลที่อาจกระตุ้นการเสพติด
  • สังเกตการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการดื่มหรือการใช้สารเสพติด
  • ประเมินระดับการรับรู้และความเข้าใจของผู้ป่วยเกี่ยวกับอันตรายจากการเสพติดแอลกอฮอล์

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยจะสามารถระบุเหตุผลที่กระตุ้นให้เกิดความอยากดื่มแอลกอฮอล์
  • ผู้ป่วยจะพัฒนากลยุทธ์ในการจัดการกับแรงกระตุ้นให้ห่างไกลจากการเสพติด
  • ผู้ป่วยจะเข้าร่วมในโปรแกรมการฟื้นฟูหรือการสนับสนุนเพื่อป้องกันการเสพติด
  • ผู้ป่วยจะลดความเสี่ยงในการเสพติดแอลกอฮอล์ในอนาคต
  • ผู้ป่วยจะมีการพัฒนาความสามารถในการรับมือกับความเครียดโดยไม่ใช้แอลกอฮอล์

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ผู้ป่วยสามารถระบุสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความอยากดื่มแอลกอฮอล์
  • ผู้ป่วยสามารถใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมในการจัดการกับความเครียดหรือสถานการณ์ที่อาจกระตุ้นให้ดื่ม
  • ผู้ป่วยไม่แสดงพฤติกรรมหรือความคิดเกี่ยวกับการเสพติดแอลกอฮอล์
  • ผู้ป่วยมีการเข้าร่วมการบำบัดหรือการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F10I-1: สอนเทคนิคการรับมือกับความเครียดและการตัดสินใจอย่างมีสติ
  • F10.4F10I-2: แนะนำผู้ป่วยเข้าร่วมในโปรแกรมการฟื้นฟูหรือกลุ่มสนับสนุนเพื่อป้องกันการเสพติด
  • F10.4F10I-3: ให้คำแนะนำในการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจกระตุ้นการดื่มแอลกอฮอล์
  • F10.4F10I-4: สนับสนุนให้ผู้ป่วยติดตามการรักษาและการฟื้นฟูเพื่อป้องกันการกลับไปเสพติด
  • F10.4F10I-5: ส่งเสริมให้ผู้ป่วยตั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความฟิตและการใช้ชีวิตที่ปราศจากแอลกอฮอล์
  • F10.4F10I-6: ประเมินการปรับตัวและความคืบหน้าในการรับมือกับความอยากดื่มแอลกอฮอล์
  • F10.4F10I-7: ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้วิธีการบำบัดทางจิตวิทยา เช่น การทำ CBT (Cognitive Behavioral Therapy) เพื่อลดความเสี่ยงจากการเสพติด

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F10R-1: ผู้ป่วยสามารถระบุและเข้าใจแรงกระตุ้นที่อาจนำไปสู่การเสพติดแอลกอฮอล์
  • F10.4F10R-2: ผู้ป่วยใช้กลยุทธ์ในการจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้นและมีความยืดหยุ่นในการรับมือ
  • F10.4F10R-3: ผู้ป่วยแสดงการปรับปรุงในการตัดสินใจและลดความเสี่ยงในการเสพติด
  • F10.4F10R-4: ผู้ป่วยเข้าร่วมในโปรแกรมการฟื้นฟูและมีความพึงพอใจในการได้รับการสนับสนุน
  • F10.4F10R-5: ผู้ป่วยสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มสนับสนุนและสามารถรักษาการอยู่ห่างจากแอลกอฮอล์

..................................................................

F10.4F11 การเตรียมตัวสำหรับการจำหน่ายจากโรงพยาบาล (Discharge planning)

Assessment (การประเมิน)

S:

  • ผู้ป่วยมีอาการของโรคจิตเภทที่ค่อนข้างคงที่หรือดีขึ้นบางส่วนระหว่างการรักษาในโรงพยาบาล
  • ผู้ป่วยแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกลับไปใช้ชีวิตในชุมชนหรือสภาพแวดล้อมเดิม
  • ผู้ป่วยหรือครอบครัวมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูแลในบ้านหลังจากการจำหน่าย
  • ผู้ป่วยอาจยังคงต้องการการสนับสนุนจากทีมการรักษาหรือองค์กรช่วยเหลือ

O:

  • สังเกตพฤติกรรมหรืออาการที่อาจแสดงถึงความวิตกกังวลก่อนการจำหน่าย
  • ประเมินการปฏิบัติตามคำแนะนำการรักษาในช่วงเวลาที่รักษาในโรงพยาบาล
  • ตรวจสอบความพร้อมของครอบครัวหรือผู้ดูแลในการรับมือกับการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน
  • ตรวจสอบแผนการรักษาและการติดตามผลหลังการจำหน่าย

Goals (เป้าหมาย)

  • ผู้ป่วยสามารถปรับตัวกับการกลับไปอยู่ที่บ้านหรือในชุมชนได้อย่างปลอดภัย
  • ผู้ป่วยสามารถติดตามแผนการรักษาหลังการจำหน่ายได้อย่างสม่ำเสมอ
  • ครอบครัวหรือผู้ดูแลสามารถดูแลผู้ป่วยที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผู้ป่วยไม่ประสบปัญหาการกลับเป็นซ้ำหลังการจำหน่าย
  • ผู้ป่วยมีการเข้าถึงการสนับสนุนหรือบริการทางการแพทย์หลังการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

Evaluate Criteria (เกณฑ์การประเมิน)

  • ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติตามแผนการรักษาและการใช้ยาตามคำแนะนำ
  • ครอบครัวหรือผู้ดูแลมีความรู้และความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน
  • ผู้ป่วยมีการติดตามการรักษาหลังการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง
  • ไม่มีอาการกำเริบหรือการกลับเป็นซ้ำในระยะเวลา 1 เดือนหลังการจำหน่าย
  • ผู้ป่วยเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนหรือการบำบัดตามคำแนะนำ

Intervention (การปฏิบัติการพยาบาล)

  • F10.4F11I-1: อธิบายแผนการรักษาและการติดตามผลหลังการจำหน่ายให้ชัดเจนแก่ผู้ป่วยและครอบครัว
  • F10.4F11I-2: สนับสนุนและจัดการความวิตกกังวลของผู้ป่วยเกี่ยวกับการกลับไปสู่ชีวิตในชุมชน
  • F10.4F11I-3: ตรวจสอบว่าผู้ป่วยและครอบครัวเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาและการติดต่อกับแพทย์หรือทีมสุขภาพ
  • F10.4F11I-4: แนะนำบริการหรือโปรแกรมสนับสนุนที่สามารถเข้าถึงได้หลังจากการจำหน่าย (เช่น กลุ่มสนับสนุน)
  • F10.4F11I-5: ทำการประเมินสภาพแวดล้อมที่บ้านหรือที่พักของผู้ป่วยเพื่อให้แน่ใจว่าเหมาะสมกับการดูแล
  • F10.4F11I-6: แนะนำให้ผู้ป่วยเข้าร่วมการดูแลติดตามหรือการบำบัดอย่างต่อเนื่อง
  • F10.4F11I-7: ตรวจสอบการจัดหาบริการหรือการช่วยเหลืออื่น ๆ ที่ผู้ป่วยอาจต้องการ เช่น ผู้ช่วยดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้ช่วยในบ้าน

Response (การตอบสนอง)

  • F10.4F11R-1: ผู้ป่วยแสดงความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการรักษาหลังการจำหน่าย
  • F10.4F11R-2: ครอบครัวหรือผู้ดูแลมีความมั่นใจในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน
  • F10.4F11R-3: ผู้ป่วยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องหลังการจำหน่าย
  • F10.4F11R-4: ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติตามแผนการรักษาและไม่มีอาการกำเริบ
  • F10.4F11R-5: ผู้ป่วยสามารถปรับตัวได้ดีในสภาพแวดล้อมใหม่หลังจากการจำหน่าย

....................................................................